บล็อกนี้ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจาก แดนอรัญ แสงทอง

วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

ยินดีต้อนรับสู่พื้นที่ของ แดนอรัญ แสงทอง

แม้เจ้าตัวจะพูดเสมอว่า “คนไทยไม่ค่อยอ่านหนังสือที่ผมเขียน โชคร้ายของผมจริงๆ” เราอยากคัดค้าน “ไม่จริง” เป็นไปได้ไง

ในฐานะที่ติดตามอ่านงานของคุณแดนอรัญเรื่อยมา หากเปรียบเขาเป็นนักรบ เขาก็เป็นนักรบผู้ยิ่งใหญ่ที่ไม่กลัวต่อสิ่งใดๆ เป็นนักต่อสู้ทางความคิดที่แน่วแน่เป็นตัวของตัวเอง และยืนหยัดที่จะรักษาจุดยืนของความคิดเห็นนั้น และเขาก็กล้าพอที่จะชี้ข้อบกพร่องต่างๆ ของสังคม จะว่าไปแล้วเขาเป็นผู้เสียสละคนหนึ่งก็คงไม่ผิดนัก เพราะใครก็ตามที่ริอาจหาญสร้างวรรณกรรมอมตะอย่าง “เงาสีขาว” คนผู้นั้นจะต้องคำสาปจากผู้มีศีลธรรมชั้นสูง (ที่เปิดโอกาส แต่ปิดหูปิดตาปิดประตูหัวใจทุกบาน) ต่อให้ผลงานดีเลิศประเสริฐศรีเพียงใด คุณก็จะโดนอับเปหิออกนอกสารบท โทษฐานสร้างผลงานที่หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรม

แต่เรากล้ายืนยันว่าหากคุณเปิดหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งของเขามาอ่านคุณจะรู้สึกได้ถึงพลัง ทั้งงานเขียนงานแปลของเขาล้วนบ่งบอกถึงความสามารถอย่างยิ่งทางการเขียน ที่เต็มเปี่ยมด้วยความงดงามของภาษา และเขาก็เป็นคนหนึ่งที่มีความสามารถสูงสุดในการสร้างบรรยากาศ

เราขอเวลาคุณสักนิดหยิบหนังสือเขามาอ่าน แล้วคุณจะพบความจริงที่เราพูดถึง  และอีกหนึ่งความรู้สึกที่เราได้รับคือเสน่ห์ของภาษาไทย เพราะภาษาของคุณแดนอรัญนั้นสละสลวยประณีตบรรจงติดตรึงใจมาก


แม้ว่าผลงานเขียนของคุณแดนอรัญจะมีชื่อเสียงโด่งดังในต่างประเทศ ได้รับการแปลหลายภาษา กลายเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาในหลายสถาบันการศึกษาของยุโรป แต่ในประเทศแทบไม่มีใครทราบข่าวคราวเกี่ยวกับเขาเลย

ด้วยเหตุนี้เราจึงขออนุญาตจากคุณแดนอรัญ แสงทอง จัดทำบล็อกนี้ขึ้นมาเพื่อให้นักอ่านทุกท่านได้ช่วยกันอัพเดตข้อมูลและแสดงความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับเขา หากท่านใดต้องการแสดงความคิดเห็น จะชมหรือติเตียนก็ส่งมาได้ที่บล็อกแห่งนี้ เรายินดีเป็นสื่อกลางระหว่างนักเขียนนักอ่าน หรือส่งอีเมล์ได้ที่ daenaran@gmail.com

ด้วยความขอบคุณ

ผู้ดูแลบล็อก


5 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับที่ทำให้เกิดบล็อกนี้ขึ้น

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2553 เวลา 00:35

    ติดตามอ่านงานของคุณแดนอรัญตลอดค่ะ ดีใจที่เห็นบล็อกนี้ เป็นกำลังใจให้ทั้งผู้เขียน และคนดูแลบล็อกนะคะ

    ณญาดา

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2554 เวลา 05:47

    ดีใจมากที่มาเจอบล็อกของเสน่ห์ สังข์สุข หรือเฟิ้ม เพื่อนเก่าที่ไม่เคยเจอกันเลยตั้งแต่จบมา เฟิ้ม ก็ยังรักษาความเป็นเฟิ้มคนเดิมอย่างมั่นคง
    ดีใจจริง ๆ

    ช้าง
    3 ธค. 2554

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ17 เมษายน 2556 เวลา 04:36

    เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2556 เพื่อนๆศิษย์เก่าวัดแก่นเหล็ก นัดรวมรุ่นกันได้ 20 กว่าคน บางคนไม่เคยเจอกันมาเลย 40 กว่าปี เพื่อนบางคนเสียชีวิตไปแล้วก็มี โดยเชิญครูเกษม ครูประจำชั้นป.5 มาเพื่อรดน้ำดำหัว พวกเราคิดถึงเพื่อนเก่าๆทุกคน รวมถึงนายด้วย....เสน่ห์ สังข์สุข เราตกลงกันว่าจะเจอกันปีละครั้ง เพราะต่างก็มีอายุ 50 กว่าปีกันทุกคนแล้ว จะตายวันตายพรุ่งก็ไม่รู้ เราจะทำบุญให้เพื่อนที่จากไปด้วย และรวบรวมเงินซึ่งอาจมีไม่มากนัก เพื่อให้รุ่นน้องเป็นกองทุนเด็กดีวัดแก่นเหล็ก ครูเกษมดีใจและรับปากว่าหากยังไม่เป็นอะไรไปเสียก่อน จะมาทุกปี ปีหน้าเราจะเชิญครูสมนึก ครูประจำชั้นป.6 มาด้วย เพื่อนๆทุกคนชื่นชมและภาคภูมิใจในความสามารถของนาย และอยากเจอนายด้วย ....นายเสน่ห์ สังข์สุข

    อุบล...และเพื่อนๆศิษย์เก่าวัดแก่นเหล็กทุกๆคน

    ตอบลบ