หลังจากที่ BookVirus เชิญชวน 12
ทั้งนักเขียนรุ่นใหญ่ รุ่นกลาง รุ่นเล็ก ตั้งแต่ศิลปินแห่งชาติ
ศิลปินศิลปาธร นักเขียนซีไรต์ นักเขียนเซเว่นอวอร์ดส์, นักเขียนพานแว่นฟ้า
ร่วมขบวนนักเขียนแนวหน้า ร่วมใจต่อโจทย์ เพื่อแต่งเป็นหนังสือเล่มที่ชื่อ สนุกนึก
: วรรณกรรมแตกกิ่ง (bookvirus 12) กันไปแล้ว
คราวนี้เราขอเชิญชวนให้ผู้อ่านและนักเขียนทั่วไปทุกท่านร่วมสนุกกับกิจกรรมครั้งใหม่นี้บ้างในชื่อ
สนุกนึก : แตกกิ่งออนไลน์
ขอเชิญชวนนักอ่าน-นักเขียนทุกคน
ทั้งมืออาชีพหรือมือใหม่ อ่านโจทย์จากต้นเรื่อง “ซากปรักบรรณกาล”
นี้ (คลิกที่ชื่อเรื่องข้างหน้านี้) และแต่ง-เติม-ต่อเรื่องตามถนัด
โดยผลงานที่ได้รับคัดเลือกให้เข้ารอบนั้น ทางคุณ แดนอรัญ แสงทอง ผู้ให้เกียรติเป็นกรรมการจะลงคะแนนเลือกผลงานที่เข้าตาที่สุดเพียง
3 ชิ้น และเขียนแสดงความเห็นให้ทั้งสามท่าน
แต่งานนี้ไม่มีมอบรางวัล เพราะ
ฟุ้ง ไม่ใช่สถาบัน ไม่มีสปอนเซอร์
(แต่หากสำนักพิมพ์ใด หรือเจ้าภาพท่านใดอยากเป็นป๋าดัน เจ้ดัน หรือพี่เลี้ยง สนับสนุนนักเขียนหน้าใหม่ โดยการจัดเซ็ตวรรณกรรมดีๆ หรือมอบขวัญถุงให้ผู้เข้าร่วมประกวด ทางทีมงานจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง และจะกล่าวขอบคุณในเครดิตเช่นเดิม)
(แต่หากสำนักพิมพ์ใด หรือเจ้าภาพท่านใดอยากเป็นป๋าดัน เจ้ดัน หรือพี่เลี้ยง สนับสนุนนักเขียนหน้าใหม่ โดยการจัดเซ็ตวรรณกรรมดีๆ หรือมอบขวัญถุงให้ผู้เข้าร่วมประกวด ทางทีมงานจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง และจะกล่าวขอบคุณในเครดิตเช่นเดิม)
กติกาที่ให้แก่นักเขียน 2 ข้อ
1. ต่อ แต่ง เติม = การนำส่วนประกอบของพล็อต หรือตัวละครไปผูกขยายเป็นงานที่ต่อยอดจากเรื่องเดิม คือยังคงมีลักษณะที่อิงอยู่กับต้นเรื่องในแบบที่จับต้องได้ ทั้งนี้นั้นตัวงานที่สร้างขึ้นมาใหม่ไม่จำเป็นที่จะต้องยึดกรอบเดิมตายตัว หรือตัวละครเดิมไว้ทั้งหมด อาจเพียงเลือกโฟกัส จับจุดเพียงบางส่วน บางไอเดีย หรือบางตัวละครขึ้นมาขยายก็เพียงพอแล้ว
2. แตกแรงบันดาลใจ = การนำบางส่วนประกอบของพล็อต หรือตัวละครไปผูกขยายเป็นงานชิ้นใหม่ขึ้นมาอย่างอิสระ ไม่ยึดถือกับโจทย์ หรือโครงสร้างเดิมมากนัก
1. ต่อ แต่ง เติม = การนำส่วนประกอบของพล็อต หรือตัวละครไปผูกขยายเป็นงานที่ต่อยอดจากเรื่องเดิม คือยังคงมีลักษณะที่อิงอยู่กับต้นเรื่องในแบบที่จับต้องได้ ทั้งนี้นั้นตัวงานที่สร้างขึ้นมาใหม่ไม่จำเป็นที่จะต้องยึดกรอบเดิมตายตัว หรือตัวละครเดิมไว้ทั้งหมด อาจเพียงเลือกโฟกัส จับจุดเพียงบางส่วน บางไอเดีย หรือบางตัวละครขึ้นมาขยายก็เพียงพอแล้ว
2. แตกแรงบันดาลใจ = การนำบางส่วนประกอบของพล็อต หรือตัวละครไปผูกขยายเป็นงานชิ้นใหม่ขึ้นมาอย่างอิสระ ไม่ยึดถือกับโจทย์ หรือโครงสร้างเดิมมากนัก
รูปแบบของงาน
ท่านสามารถเขียนเป็นเรื่องสั้น บทกลอน บทกวี ภาพประกอบ คลิปหนัง หนังสั้น หรือเพลงก็ได้
ท่านสามารถเขียนเป็นเรื่องสั้น บทกลอน บทกวี ภาพประกอบ คลิปหนัง หนังสั้น หรือเพลงก็ได้
ลักษณะการให้คะแนนของกรรมการ – แดนอรัญ แสงทอง (ตัดสินเฉพาะประเภทวรรณศิลป์
เรื่องสั้น กลอน กวี)
1. ตัดสินคะแนนจากภาพรวมของงาน คือความกลมกล่อมระหว่างชั้นเชิง ทักษะ จินตนาการ โจทย์
2. ตัดสินคะแนนจากความสามารถของการใช้โจทย์ต้นเรื่อง คือไหวพริบในการแตกกิ่งจากโจทย์เดิม โดยพิจารณาว่า คุณสามารถยังคงการอ้างอิงถึงต้นเรื่องเดิมได้ดีมากน้อยแค่ไหน หากยิ่งแต่งเรื่องโดยคงโจทย์เดิมไว้ได้ดีเท่าไร ยิ่งได้คะแนนมาก
3. คะแนนจากข้อ 1 และ 2 จะนำมารวมกันเป็นผลคะแนนรวม
(เฉพาะผลงานวรรณกรรมที่เข้ารอบสุดท้ายไม่เกิน 10 คนจะนำเผยแพร่ในเว็บฟุ้ง)
1. ตัดสินคะแนนจากภาพรวมของงาน คือความกลมกล่อมระหว่างชั้นเชิง ทักษะ จินตนาการ โจทย์
2. ตัดสินคะแนนจากความสามารถของการใช้โจทย์ต้นเรื่อง คือไหวพริบในการแตกกิ่งจากโจทย์เดิม โดยพิจารณาว่า คุณสามารถยังคงการอ้างอิงถึงต้นเรื่องเดิมได้ดีมากน้อยแค่ไหน หากยิ่งแต่งเรื่องโดยคงโจทย์เดิมไว้ได้ดีเท่าไร ยิ่งได้คะแนนมาก
3. คะแนนจากข้อ 1 และ 2 จะนำมารวมกันเป็นผลคะแนนรวม
(เฉพาะผลงานวรรณกรรมที่เข้ารอบสุดท้ายไม่เกิน 10 คนจะนำเผยแพร่ในเว็บฟุ้ง)
ส่วนผู้ที่ส่งผลงานเป็นลักษณะงานประเภทดนตรี
หรือทัศนศิลป์ การ์ตูน ภาพเขียน ภาพลายเส้น โปสเตอร์ คลิปวิดีโอ คลิปเพลง, มิวสิควิดีโอ
หนังสั้น ทางทีมงานฟุ้งจะคัดเฉพาะงานของผู้ที่เข้าตามาลงในเว็บฟุ้ง (หรือแปะ link)
หมดเขตส่งงาน
29 สิงหาคม 2557
29 สิงหาคม 2557
ย้ำอีกครั้ง
อ่านโจทย์ต้นเรื่องได้ที่นี่ “ซากปรักบรรณกาล”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น